>> NGHỆ AN |

Nghệ an : Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO: Khốn đốn vì không có đường vào nhà máy
Tin đăng ngày: 22/1/2019 - Xem: 273

Nhiều tháng qua, Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO phải trả hàng chục triệu đồng/tháng để có đường vào nhà máy. Nguyên nhân là đường N2 nối từ Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc (thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An) thi công dở dang và bị treo từ nhiều năm

Hạ tầng giao thông dở dang đang là rào cản lớn đối với hoạt động của Công ty ECO. Ảnh: H.T

 

Hạ tầng giao thông dở dang đang là rào cản lớn đối với hoạt động của Công ty ECO. Ảnh: H.T

Nỗi khổ của nhà đầu tư đầu tiên vào khu công nghiệp

Dự án Nhà máy sản xuất bao bì xuất khẩu của Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2743/QĐ-UBND ngày 24/6/2017, với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Đây là dự đầu tiên đăng ký triển khai ở Khu công nghiệp Thọ Lộc (xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Ngay sau khi được chấp thuận đầu tư, ECO đã gấp rút hoàn thiện các thủ tục, triển khai thi công các hạng mục để đưa nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ cam kết. Dự kiến, sau khi hoàn thành và sản xuất ổn định, nhà máy sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào nguồn thu ngân sách của Nghệ An, đồng thời tạo việc làm cho hơn 500 lao động địa phương.

Tuy nhiên, dự án tiên phong này liên tục gặp khó khăn, vướng mắc ngay từ khi bắt tay thực hiện. Khó khăn đầu tiên mà ECO gặp phải là dù đầu tư vào Khu kinh tếĐông Nam có nhiều chính sách ưu đãi theo quyết định của Chính phủ, nhưng dự án của ECO chưa được UBND tỉnh Nghệ An đưa vào danh mục các dự án được Nhà nước thu hồi đất trình HĐND tỉnh thông qua. Do đó, để triển khai thực hiện, ECO buộc phải tự bỏ tiền ra đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân và nộp thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất với chi phí tổng cộng 7,5 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khó khăn thứ hai là con đường vào nhà máy thi công dở dang rồi bị treo từ nhiều năm nay, gây khó khăn cho hoạt động của Dự án. Mặc dù thời gian qua, ECO liên tục gửi công văn đề nghị tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan hỗ trợ tháo gỡ, nhưng vẫn vướng mắc ở điểm giao cắt đường N2 với đường sắt Bắc - Nam.

Đường N2 dở dang vì thiếu vốn

Tuyến đường N2 nối từ Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc được phê duyệt từ năm 2008 và UBND tỉnh Nghệ An giao Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 5,6 km, tổng mức đầu tư giai đoạn I là 405 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, giai đoạn I khởi công vào tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 8/2011. Sang giai đoạn II sẽ khảo sát thiết kế xây dựng cầu vượt đường bộ qua đường sắt Bắc - Nam và đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Đã bước sang năm 2019, nhưng giai đoạn I của Dự án vẫn chưa hoàn thành. Sau khi thực hiện xong phần nền, móng, mặt đường và thảm bê tông nhựa hạt trung thì nhà thầu là Công ty xây dựng Xuân Trường dừng thi công vì chủ đầu tư không có kinh phí giải ngân. Đồng thời, nhà thầu cũng cho dựng biển báo cấm các phương tiện giao thông đi lại, vì công trình chưa được nghiệm thu và bàn giao. Vấn đề này khiến Dự án Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO đang triển khai tại Khu công nghiệp Thọ Lộc bị ảnh hưởng nặng nề, vì đường N2 là tuyến đường độc đạo đến dự án này. Trước tình hình đó, nhà đầu tư phải kiến nghị với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam can thiệp.

Trước đó, ngày 16/8/2018, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tổ chức kiểm tra hiện trường và làm việc với các bên liên quan, thống nhất với Công ty Xuân Trường để tạo điều kiện cho xe, các phương tiện của Công ty ECO được lưu thông trên tuyến đường N2, nhưng Công ty ECO phải cam kết sửa chữa nếu đường bị hư hỏng. Đồng thời, các bên cũng cam kết phối hợp với các ban, ngành chức năng cấm tuyệt đối các xe, phương tiện không phải của Công ty ECO lưu thông trên đường N2 chưa hoàn thiện.

Mỗi tháng ECO phải trả hàng chục triệu đồng để vào nhà máy

Tháo gỡ được vấn đề với nhà thầu tuyến đường, nhà đầu tư ECO lại vướng phải điểm giao cắt đường N2 với tuyến đường sắt Bắc - Nam tại km 289+515.4 (lý trình đường sắt). Nguyên nhân là năm 2008, khi Dự án đường N2 được phê duyệt, điểm giao cắt với đường sắt này được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thành lập đường ngang cấp I có thời hạn và thời hạn đó đã hết vào ngày 31/12/2015, nên phải đóng lại.

Điều 17, Luật Đường sắt; Điều 11, Nghị định số 65/2018 NĐ-CP của Chính phủ quy định: chủ đầu tư công trình xây dựng mới có trách nhiệm đầu tư xây dựng thành nút giao khác mức đối với đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp III trở lên, đường sắt giao nhau với đường bộ đô thị. Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn nghiên cứu thiết kế nút giao thông tại km 89+515.4 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM theo phương án xây dựng cầu đường bộ vượt đường sắt hoặc hầm chui. 
- Công văn của Bộ Giao thông - Vận tải trả lời đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An về việc xem xét tiếp tục chấp thuận cho thành lập đường ngang nội bộ có thời hạn

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư ECO, ngày 21/9/2018, UBND tỉnh Nghệ An có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị xem xét tiếp tục chấp thuận cho thành lập đường ngang nội bộ có thời hạn, UBND tỉnh Nghệ An cam kết đầu tư kinh phí 5 tỷ đồng xây dựng trạm phòng vệ bằng cảnh báo tự động tại đây. Thế nhưng, ngày 13/11/2018, Bộ Giao thông - Vận tải đã có công văn trả lời rằng, trong trường hợp này phải xây dựng cầu đường bộ vượt đường sắt hoặc hầm chui.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí của Nghệ An hết sức hạn hẹp và rất nhiều dự án quan trọng khác của tỉnh cũng đang thiếu vốn trầm trọng, nên ngay cả giai đoạn I tuyến đường N2 vẫn chưa bố trí được kinh phí để hoàn thành, thì việc thu xếp hàng trăm tỷ đồng làm cầu vượt theo đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải trong thời điểm này là điều không thể.

Trước hoàn cảnh đó, ECO phải làm việc với Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh xin mở lối đi tạm thời qua nút giao này để đảm bảo cho hoạt động của Dự án Nhà máy sản xuất bao bì không bị đình trệ. Từ đầu tháng 8/2018 đến nay, mỗi tháng một lần, Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO phải làm việc với Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh để xin gia hạn thời gian mở lối đi tạm.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, để đảm bảo an toàn, ECO phải chi trả kinh phí để Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh sửa chữa lối đi và cử nhân viên thường trực cảnh giới từ 7h30 đến 16h30 hàng ngày ở lối đi tạm này, với tổng chi phí 50 triệu đồng/tháng (mới đây giảm xuống 32,5 triệu đồng/tháng).

Không thể để doanh nghiệp phải chịu những chi phí không đáng có

Ông Trần Viết Hữu, Giám đốc Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO mệt mỏi nói: “Khi khảo sát lập dự án đầu tư, xem bản quy hoạch thiết kế đã được phê duyệt của tỉnh Nghệ An, thấy Khu công nghiệp Thọ Lộc có vị trí phù hợp và tin tưởng tuyến đường N2 đang thi công sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, thuận tiện cho hoạt động của Dự án, nên chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng nhà máy. Không ngờ nhà máy xây dựng gần xong, đã bắt đầu bước vào hoạt động sản xuất mà đường làm vẫn dang dở, chưa biết lúc nào hoàn thành, khiến Công ty rơi vào hoàn cảnh trớ trêu, phải gánh chịu những chi phí không đáng có. Hơn nữa, thực tế hàng ngày không chỉ xe của ECO qua lại, mà các phương tiện của người dân trong vùng và các đơn vị khác cũng thường xuyên lưu thông, trong khi ECO phải trả tiền và nếu xảy ra hư hỏng thì ECO phải chịu trách nhiệm”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đinh Đăng Khánh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án Khu kinh tế Đông Nam cho biết: “Do khó khăn về nguồn vốn, Dự án đường N2 giai đoạn I mới bố trí được 273/405 tỷ đồng và chưa thi công được bê tông nhựa hạt mịn, nên chưa đủ điều kiện bàn giao đưa vào sử dụng. Để xây dựng cầu vượt tại nút giao với đường sắt này, phải cần thêm kinh phí khoảng 200 tỷ đồng. Chúng tôi biết rõ những khó khăn, vướng mắc của ECO và nhiều lần tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xin thành lập đường ngang nội bộ có thời hạn để giải quyết vấn đề đi lại, nhưng Bộ Giao thông - Vận tải không đồng ý”.

Cũng theo ông Khánh, sắp tới, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh để tham mưu xử lý theo hướng: trong thời gian chờ đợi kinh phí đầu tư hoàn thành con đường và xây cầu vượt, tỉnh sẽ hỗ trợ ECO khoản tiền chi phí phải trả hàng tháng cho Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh thực hiện trạm cảnh giới và kinh phí sửa chữa đường nếu xảy ra hư hỏng.

“Tuy nhiên, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam chỉ có chức năng tham mưu, còn được hay không phải chờ ý kiến của Sở Tài chính và quyết định của UBND tỉnh”, ông Khánh cho biết thêm.

Hoàng Hảo
Nguồn : Báo Đầu tư
Từ khóa: nghe an Bao bì quốc tế ECO không có đường vào nhà máy,
Loading...

khác:

22/4/2019 - Vụ nhóm cán bộ QLTT bị tố lấy tiền làm luật: Đội phó QLTT tử vong khi đang bị tạm giam
19/4/2019 - Trưởng phòng quản lý đất đai cố tình “bưng bít” thông tin ở Nghệ An: Trước mắt giao nội bộ xử lý?
19/4/2019 - Tiêu chuẩn đưa vào Wikipedia
17/4/2019 - Chuyên gia Liên Hợp Quốc: Ma túy từ Tam giác Vàng đi qua Việt Nam sẽ lên mức kỷ lục
17/4/2019 - Một tấn chất nghi ma túy bị phát hiện tại Nghệ An
10/4/2019 - Vì sao Phúc XO, đại gia đeo vàng nhiều nhất Việt Nam bị công an tạm giữ?
10/4/2019 - Nghệ An: Chủ tịch xã không có... bằng cấp 3
9/4/2019 - Các trường công an trả lại Hòa Bình 28 thí sinh được nâng điểm
6/4/2019 - Huyện Thanh Chương - Nghệ An: Tuyển viên chức theo kiểu “đem con bỏ chợ”
5/4/2019 - Dựng hồ sơ giả, “rút ruột” nhiều tỉ đồng
4/4/2019 - Tiểu sử trung tướng Đồng Sĩ Nguyên trên vi.wikipedia
3/4/2019 - Nguyên Phó Viện trưởng VKSND Đà Nẵng ép hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy: Tôi chỉ nựng
2/4/2019 - Ban quản lý rừng phòng hộ ở Nghệ An lập dự án 'ma' rút tiền Nhà nước
1/4/2019 - Nghệ An: “Hô biến” đất nông nghiệp để xây dựng công trình trái phép
30/3/2019 - Mở rộng điều tra vụ cộng tác viên Hà Khải cưỡng đoạt tiền doanh nghiệp
 
  Video Clips  
Video
Nghệ An: Thót tim bé trai 1 tuổi khóc thét khi bị khống chế trên sân thượng
Nghi vấn người đàn ông ở Gia Lai biết chính xác vị trí MH370 rơi cách đây hơn 4 năm
Hà tĩnh : Hotgirl bị người yêu công an còng tay tại nhà trọ
Lâm Đồng đề nghị công an vào cuộc vụ Á hậu Thư Dung mặc phản cảm ở điểm du lịch tại Đà Lạt
Á hậu Thư Dung là chân dài tạo dáng phản cảm ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt?
Nghệ an : Cô giáo đồng loạt quỳ, trường nói bột phát, chính quyền nghi sắp đặt
Hà Tĩnh: Phóng viên chổng mông, giơ ngón tay giễu cợt cơ quan chức năng
Tiếp viên ngực trần rót bia trong karaoke không phép ở Sài Gòn
Chủ nhân xe SH trong câu chuyện vô cảm khi thấy hiệp sĩ bị đa^m đêm qua chính thức lên tiếng
Cận cảnh khu "biệt phủ" không phép 5.000m2 của cán bộ công an huyện
  Phóng sự ảnh  
Những bức ảnh để đời Canhsat4sao Online blogger Hà nội-Sài gòn 2008

Năm 2008 là năm Canhsat4sao bận rộn với những chương trình op-lai hoành tráng Hà nội Sài gòn.Hồi đó mình chưa biết Facebooc mặc dù vừa có.Không những được gặp rât nhiều blogger dọc mọi miền tổ quốc đến đâu cũng được đón tiếp nồng nhiệt.Ôn lại kỷ niệm để rồi nhớ mãi

Nữ sinh có vòng một hơn 1m ở Hải Dương phô bày bộ ảnh chụp với sen

Bộ ảnh chụp giữa đầm sen của nữ sinh có vòng một hơn 1m ở Hải Dương - Võ Thị Thu Trang nhanh chóng gây chú ý. Đa phần dân mạng đều không vừa mắt với hình ảnh khoe thân quá đà của cô nàng.

Nhan sắc Nguyệt trong "Phía trước là bầu trời": Trẻ trung bất chấp 17 năm qua!

Sau 17 năm, Hà Hương - nữ diễn viên đảm nhận vai Nguyệt trong bộ phim "Phía trước là bầu trời" vẫn giữ được nhan sắc rất trẻ trung và thu hút.

Con trai nguyên Chủ tịch TP Hà Nội được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở KH&CN

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Hà giữ chức Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh Trương Kiện từ trần

Theo tin từ gia đình, ông Trương Kiện (tên đầy đủ là Trương Văn Kiện), đã từ trần hồi 9 giờ 30 phút ngày 17/4/2018, tức ngày 02/3 năm Mậu Tuất, hưởng thọ 89 tuổi.

Cần khởi tố giáo viên ép học sinh uống nước giẻ lau bảng

Dư luận bàng hoàng, phẫn nộ trước sự việc bà Nguyễn Thị Minh Hương, giáo viên Trường tiểu học An Đồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng đã ép buộc em P.A - học sinh lớp 3A5 - uống nước vắt từ giẻ lau bảng.

12 con giáp lõa thể ở Đồ Sơn: Cứ đem hết làm kè chắn sóng!

Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh nói thẳng: “Tượng quá xấu”, không nên dùng vải che hay quây lại vì vấn đề lớn nhất không phải là khỏa thân hay không.

  Tiêu điểm  
Vụ nhóm cán bộ QLTT bị tố lấy tiền làm luật: Đội phó QLTT tử vong khi đang bị tạm giam
Trưởng phòng quản lý đất đai cố tình “bưng bít” thông tin ở Nghệ An: Trước mắt giao nội bộ xử lý?
Tiêu chuẩn đưa vào Wikipedia
Chuyên gia Liên Hợp Quốc: Ma túy từ Tam giác Vàng đi qua Việt Nam sẽ lên mức kỷ lục
Một tấn chất nghi ma túy bị phát hiện tại Nghệ An
Vì sao Phúc XO, đại gia đeo vàng nhiều nhất Việt Nam bị công an tạm giữ?
Nghệ An: Chủ tịch xã không có... bằng cấp 3
Trang chủ |  Tin 24h   |  Xã hội   |  Pháp luật   |  Kinh tế   |  Nghệ An   |  Quốc tế   |  Khoa - Giáo   |  Cư dân mạng   |  Giải trí   |  Đời sống   |  Quảng cáo  

Trang tin điện tử tổng hợp canhsat4sao.vn - số 16 Đoàn Nhữ Hài - Vinh - Nghệ an.Giấy phép số 78/GP-TTĐT

Chịu trách nhiệm : Lăng Khắc Trọng - Mail : giabao20161958@gmail.com - SĐT : 0989134599