>> XÃ HỘI |

Bí ẩn thảm nạn đường sắt 17.3.1982
Tin đăng ngày: 25/4/2018 - Xem: 1259

 

Vì sao vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tròn 36 năm trước nhưng đến nay nhiều nạn nhân vẫn còn 'vô danh' khiến thân nhân họ luôn đau đáu nỗi đau mất mát?
“Khu mộ tập thể vô danh” của vụ lật tàu kinh hoàng 36 năm trước nằm cạnh đường sắt bắc - nam ở Tây Hòa, Trảng Bom (Đồng Nai) 
 /// Ảnh: Đình Phú
“Khu mộ tập thể vô danh” của vụ lật tàu kinh hoàng 36 năm trước nằm cạnh đường sắt bắc - nam ở Tây Hòa, Trảng Bom (Đồng Nai) ẢNH: ĐÌNH PHÚ
 
Cuối tháng 3.2018, Báo Thanh Niên tiếp nhận đơn của một nhóm bạn đọc, phản ánh thân nhân của họ là nạn nhân trong thảm nạn đường sắt xảy ra ở Đồng Nai vào ngày 17.3.1982 đến nay vẫn chưa xác định được thông tin, vị trí mộ phần...
 
Theo nội dung đơn kêu cứu, tàu chợ (còn gọi là tàu hỗn hợp, vừa chở người vừa chở hàng hóa, đến ga nào cũng dừng - PV) số hiệu 183 gồm 13 toa chạy tuyến Nha Trang - Sài Gòn khi đến khu vực ga Bàu Cá, ấp Hưng Long, xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất (nay là xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom, Đồng Nai) bị mất thắng và lật khiến gần 200 người chết. Vụ tai nạn kinh hoàng khiến nhiều thi thể không còn nguyên vẹn, trong khi do là tàu chợ, nhiều người đi tàu không mang giấy tờ tùy thân, nên thân nhân không được thông báo đến nhận dạng. Ngay trong ngày xảy ra tai nạn, hơn 100 nạn nhân chưa rõ danh tính được chôn tại một khu đất trống cạnh tuyến đường sắt bắc - nam, nay thuộc ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, H.Trảng Bom, và sau đó bỏ hoang phế hàng chục năm.
PV Thanh Niên đã lần theo các manh mối thông tin để tìm hiểu vì sao vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tròn 36 năm trước nhưng đến nay nhiều nạn nhân vẫn còn “vô danh” khiến thân nhân họ luôn đau đáu nỗi đau mất mát.
Bí ẩn thảm nạn đường sắt 17.3.1982  - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Đào, nhân chứng trong thảm nạn đường sắt 17.3.1982
 
“Cả đoàn tàu mà không còn mấy người lành lặn”
 
Bà Nguyễn Thị Đào, 59 tuổi, hiện ở xã Phong Phú, H.Bình Chánh (TP.HCM), là một trong số người đi trên chuyến tàu định mệnh còn sống sót. Hồi đó, bà cùng chồng nhảy tàu đi buôn. Vì là tàu chợ, nên hầu như ga nào cũng dừng và mọi người chất lên đủ thứ, từ heo, gà, nông sản đến mủ cao su, than củi… vào Sài Gòn bán. Bà Đào nhớ lại: “Rạng sáng 17.3.1982, tôi và chồng ôm theo đứa con trai đầu mới hơn 2 tuổi nhảy tàu từ ga Gia Ray để về Sài Gòn. Vì tàu quá đông nên cả nhà tôi không lọt vào được bên trong toa, mà chỉ chen chúc nhau ở khoảng trống sau cánh cửa giữa 2 toa, xung quanh chất đầy bao cám. Lên tàu khoảng 4 giờ sáng, đi được hơn 1 giờ đồng hồ thì thấy tàu cứ lao tới càng lúc càng nhanh, lao trên đường ray mà sàng qua sàng lại, không thắng được. Tôi đi nhiều nên rành đường, khi qua ga Dầu Giây thấy tàu không dừng lại được để đón khách và lấy thẻ an toàn là lạnh hết người rồi, trong đầu lo kỳ này chắc chết hết, bởi tôi biết đoạn đường sắp tới có khúc cua rất gắt trước khi vào ga Bàu Cá”.
Đúng như lo lắng của bà Đào, khi còn cách ga Bàu Cá khoảng 500 m thì tàu bị lật ngay khúc cua. “Tàu lao càng lúc càng nhanh, nhân viên trên tàu dù cố gắng trấn an “cô bác bình tĩnh, ai ngồi yên đó” nhưng mọi người đều rất hoảng loạn. Một lát sau nghe tiếng ầm rất khủng khiếp rồi nhiều toa lật văng khỏi đường ray. Cả nhà tôi bị các bao cám vỡ tung, đè ập lên người, dù bị ngộp thở nhưng may mắn thoát chết. Tàu lật đè nát hết, nhiều người có thân nhân đến không thể nhìn ra. Khi đó tôi đang mang thai 4 tháng đứa con thứ 2, may là không bị sao.
5 tháng sau tôi sinh thêm thằng con trai. Đến giờ đã 36 năm rồi, tôi chưa một lần đi lại tàu lửa”, bà Đào vẫn còn ám ảnh sau chuyến tàu định mệnh.
Bí ẩn thảm nạn đường sắt 17.3.1982  - ảnh 2
Giấy mời của Tổng cục Đường sắt mời gia đình ông Lý Thoại Phương đến nhận tiền bồi thường vào thời điểm 1982
ẢNH: L.T.P
Thời điểm tàu lật vào rạng sáng 17.3.1982 ở khu vực ga Bàu Cá, bà Sương mới 19 tuổi. Bà cùng cô và 2 người chị đi buôn, lên tàu từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) chiều 16.3.1982, mang theo thuốc lá vào Sài Gòn bán. Bây giờ tàu Thống Nhất chạy từ Ninh Thuận vào Sài Gòn chỉ tầm 5 - 6 tiếng đồng hồ, nhưng thời điểm đó phải đi từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau mới tới.
Hiện bà Sương và gia đình sống ở xã Quảng Sơn, H.Ninh Sơn (Ninh Thuận). Bà kể: “Mấy người chúng tôi đang ngủ, do tàu chở nhiều hàng hóa, chật chội nên ngủ dưới gầm ghế ở toa gần cuối. Khi đó ngủ ngon quá thành ra ban đầu không biết có chuyện gì. Đến khi tàu chạy mỗi lúc một nhanh, gió luồn vô toa lạnh buốt, rồi cảnh hỗn loạn thì nghe tàu mất thắng rồi, trong lòng rất sợ nhưng không làm gì được, chỉ biết ngồi ôm nhau. Tai nạn xảy ra, tôi không thể tin cả 3 chị em chỉ bị xây xước nhẹ, còn người cô thì bị thương được chở vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu”.
“Lúc đầu ai cũng nghĩ là chết chắc hết rồi, nhưng rồi mấy cô cháu chúng tôi quá may mắn. Có lẽ nhờ bám trụ gầm ghế toa cuối nên không bị văng ra ngoài. Cảnh tan tành thấy dễ sợ lắm. Cả đoàn tàu mà không còn mấy người lành lặn. Chỉ còn 1 - 2 toa trên đường ray thôi. Quá trời xe lam, xe tải chở người bị thương đi bệnh viện. Nhiều nạn nhân là em bé nữa. Hoảng loạn và thương tâm vô cùng”, bà Sương bảo.
Biết thông tin người thân nhờ người đi cùng về báo
Ông Lý Thoại Phương, ngụ Q.Gò Vấp (TP.HCM), thời điểm 1982 mới hơn 20 tuổi, có mẹ là bà Nguyễn Thị Năm (46 tuổi) không may bị thiệt mạng. Theo lời kể của ông Phương, thảm nạn xảy ra vào rạng sáng, đến trưa gia đình mới hay tin nhờ có người đi cùng còn sống về báo. Ông và người bác đi lên hiện trường tìm kiếm, đến nơi khoảng 3 - 4 giờ chiều, hiện trường cơ bản đã được thu dọn xong thi thể người chết. Mặt đất loang máu, vôi được rải trắng cả khu vực để sát trùng.
Bí ẩn thảm nạn đường sắt 17.3.1982  - ảnh 3
Ông Lý Thoại Phương
“Tôi lên, thấy cảnh tai nạn mà hoang mang tột độ. Đầu máy bị quăng lên gò đất cao tầm 4 m, làm sập nát một ngôi nhà lá. Chạy tới chạy lui tìm thì gặp một bác cầm cuốn tập vở ghi tên tuổi nạn nhân có mang theo giấy tờ tùy thân khi đi tàu. Mẹ tôi có giấy tờ tùy thân nên khi giở tập vở ra, đối chiếu với xác chết bọc trong túi ni lông, rất may là nhận diện được. Xác mẹ tôi khi đó được đánh ký hiệu bằng số theo thứ tự danh sách ghi trong tập vở, đặt trên thùng xe tải chung với mười mấy xác để chuẩn bị chở đi chôn. Sau đó, có một người trong xã viết cho tôi một tờ giấy dạng như giấy chứng tử. Trời chập choạng tối, bác tôi gặp được chiếc xe lam không đèn không đuốc gì hết. Người chạy xe lam đã làm phước, chở mẹ tôi về Sài Gòn. Khi đó có thêm xác hai mẹ con ở ga Hòa Hưng, không biết họ là ai, cũng được gửi về cùng luôn. Xe về đến ngã tư Thủ Đức thì bị CSGT ngoắc lại vì không có đèn. Tôi liền xuống nói các anh thông cảm, mẹ tôi thiệt mạng trong tai nạn tàu lửa trên Đồng Nai, may có bác xe lam làm phước chở về giùm. Nghe xong, mấy ảnh nói “Thôi mấy anh đi đi”, ông Phương kể.
Sau khi ông Phương lo hậu sự cho mẹ xong, Tổng cục Đường sắt có gửi giấy mời đến Quận đường sắt 3 (tiền thân của Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn, trụ sở hiện ở Q.1). “Lúc đó tôi có được nhận số tiền bồi thường 3.000 đồng. Khi làm việc với ngành đường sắt, tôi nhận được thông báo đoàn tàu có 13 toa, chạy từ Nha Trang vào Sài Gòn, nặng hàng trăm tấn, lúc bị nạn có 10 toa bị lật, lái tàu và nhân viên đều thiệt mạng, số người chết và bị thương chính xác bao nhiêu thì họ không nói. Ở phòng làm việc, trên bàn có hình trắng đen một số nạn nhân được chụp lại chắc để thân nhân nhận diện. Hồi đó ai ở gần ga Hòa Hưng thì được thông tin, còn ở xa thì có lẽ không biết do không được thông tin kịp thời”, ông Phương nhớ lại.
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng
Theo thông tin từ Tổng công ty đường sắt VN, vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày 17.3.1982 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thuộc địa bàn ấp Hưng Long, xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất (nay là xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom), là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Trường hợp người chết có thân nhân đến nhận diện thì đưa về quê nhà mai táng. Rất nhiều trường hợp không thể nhận diện, được địa phương và ngành đường sắt tổ chức mai táng ở khu đất trống cạnh nơi xảy ra thảm nạn khoảng 4 km... 

Nguồn Thanh niên 

Từ khóa: Bí ẩn thảm nạn đường sắt 17.3.1982,

khác:

15/8/2018 - Ba chị em gái trên 100 tuổi ở Nghệ An
15/8/2018 - Nghệ An: Hộ dân cuối cùng nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đại dự án
15/8/2018 - Lâm Đồng đề nghị công an vào cuộc vụ Á hậu Thư Dung mặc phản cảm ở điểm du lịch tại Đà Lạt
15/8/2018 - Nghệ An: Vướng một hộ dân, đại dự án 3 năm vẫn chưa có mặt bằng "sạch"
14/8/2018 - Nghệ An: Tranh cãi tiền xây nhà, PGĐ Sở Nội vụ bị chủ thầu khởi kiện
14/8/2018 - Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện trước báo giới sau 5 năm
13/8/2018 - Nghệ an : Sẽ họp báo vụ gia đình chưa bàn giao đất và đang kiện ra tòa
13/8/2018 - Kiểm lâm Nghệ An chưa nghe báo cáo rừng sa mu bị chặt hạ
12/8/2018 - Á hậu Thư Dung là chân dài tạo dáng phản cảm ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt?
12/8/2018 - Lộ diện hàng loạt công ty con của Cienco4 đứng tốp đầu chây ỳ BHXH, nợ thuế
12/8/2018 - Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vi phạm hợp đồng!
12/8/2018 - Xử lý nghiêm những báo, tạp chí không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích
8/8/2018 - 'Cuộc cách mạng ở Bộ Công an cần tâm sáng, bàn tay sạch'
7/8/2018 - Cô gái 33 tuổi trở thành nữ cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam
7/8/2018 - Chủ tịch Vapa nói về bức ảnh "Giúp người già" gây xôn xao cộng đồng mạng?
 
  Video Clips  
Video
Lâm Đồng đề nghị công an vào cuộc vụ Á hậu Thư Dung mặc phản cảm ở điểm du lịch tại Đà Lạt
Á hậu Thư Dung là chân dài tạo dáng phản cảm ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt?
Nghệ an : Cô giáo đồng loạt quỳ, trường nói bột phát, chính quyền nghi sắp đặt
Hà Tĩnh: Phóng viên chổng mông, giơ ngón tay giễu cợt cơ quan chức năng
Tiếp viên ngực trần rót bia trong karaoke không phép ở Sài Gòn
Chủ nhân xe SH trong câu chuyện vô cảm khi thấy hiệp sĩ bị đa^m đêm qua chính thức lên tiếng
Cận cảnh khu "biệt phủ" không phép 5.000m2 của cán bộ công an huyện
Nhan sắc Nguyệt trong "Phía trước là bầu trời": Trẻ trung bất chấp 17 năm qua!
Nghệ an : Video khám xét căn hộ có 12 người theo "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ"
Clip chất “lạ” thu được tại tụ điểm “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”
  Phóng sự ảnh  
Nhan sắc Nguyệt trong "Phía trước là bầu trời": Trẻ trung bất chấp 17 năm qua!

Sau 17 năm, Hà Hương - nữ diễn viên đảm nhận vai Nguyệt trong bộ phim "Phía trước là bầu trời" vẫn giữ được nhan sắc rất trẻ trung và thu hút.

Con trai nguyên Chủ tịch TP Hà Nội được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở KH&CN

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Hà giữ chức Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh Trương Kiện từ trần

Theo tin từ gia đình, ông Trương Kiện (tên đầy đủ là Trương Văn Kiện), đã từ trần hồi 9 giờ 30 phút ngày 17/4/2018, tức ngày 02/3 năm Mậu Tuất, hưởng thọ 89 tuổi.

Cần khởi tố giáo viên ép học sinh uống nước giẻ lau bảng

Dư luận bàng hoàng, phẫn nộ trước sự việc bà Nguyễn Thị Minh Hương, giáo viên Trường tiểu học An Đồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng đã ép buộc em P.A - học sinh lớp 3A5 - uống nước vắt từ giẻ lau bảng.

12 con giáp lõa thể ở Đồ Sơn: Cứ đem hết làm kè chắn sóng!

Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh nói thẳng: “Tượng quá xấu”, không nên dùng vải che hay quây lại vì vấn đề lớn nhất không phải là khỏa thân hay không.

Vinh : Dự án từng gây tai nạn chết người vẫn tiếp tục thi công dù chưa có giấy phép

Vào ngày 14/11/2016, cần cẩu tháp của công trình xây dựng chung cư Trường Thành 2 tại phường Trường Thi (TP Vinh) đã bất ngờ đổ sập xuống trường THPT Lê Viết Thuật gây tử vong một nam học sinh lớp 10 của trường này. Theo báo cáo của UBND TP Vinh, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do lún sụt đế móng cẩu tháp về một phía và lắp cần trục vào trụ tháp khi chưa lắp đặt neo chống lật, khiến lật móng cẩu tháp. Cần trục tháp cũng chưa được kiểm định (!?)

Phạt công an đi xe biển giả tông chết người gần 11 triệu

Sáng nay, Trung tá Nguyễn Thanh Dũng - Phó trưởng công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho hay, đã ra quyết định xử phạt thượng uý Phạm Cao Hoàng 5 lỗi vi phạm khi điều khiển ô tô gây tai nạn với số tiền gần 11 triệu đồng.

  Tiêu điểm  
Ba chị em gái trên 100 tuổi ở Nghệ An
Nghệ An: Hộ dân cuối cùng nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đại dự án
Lâm Đồng đề nghị công an vào cuộc vụ Á hậu Thư Dung mặc phản cảm ở điểm du lịch tại Đà Lạt
Nghệ An: Vướng một hộ dân, đại dự án 3 năm vẫn chưa có mặt bằng "sạch"
Nghệ An: Tranh cãi tiền xây nhà, PGĐ Sở Nội vụ bị chủ thầu khởi kiện
Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện trước báo giới sau 5 năm
Nghệ an : Sẽ họp báo vụ gia đình chưa bàn giao đất và đang kiện ra tòa
Trang chủ |  Tin 24h   |  Xã hội   |  Pháp luật   |  Kinh tế   |  Nghệ An   |  Quốc tế   |  Khoa - Giáo   |  Cư dân mạng   |  Giải trí   |  Đời sống   |  Quảng cáo  

Trang tin điện tử tổng hợp canhsat4sao.vn - số 16 Đoàn Nhữ Hài - Vinh - Nghệ an.Giấy phép số 78/GP-TTĐT

Chịu trách nhiệm : Lăng Khắc Trọng - Mail : giabao20161958@gmail.com - SĐT : 0989134599